Our front lawn in the US

ชีพจรลงส้นเท้า–นกย้ายถิ่น (1)

Travel, USA

ชีพจรลงส้นเท้า

ต้นเดือน กรกฏาคมของทุกปี เราจะเดินทางออกจากอเมริกา เพื่อเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ เป็นการพักผ่อนในช่วงฤดูร้อน แถวบ้านที่เราอาศัยอยู่ในอเมริกา อากาศในฤดูร้อนจะร้อนบอ้าว เหงื่อเต็มตัว ขนาดขึ้นหัวแฉะไปหมด ส่วนหน้าหนาวก็หนาวมาก ติดลบสิบหรือยี่สิบองศาเซลเซียส หิมะตกที แทบไม่ต้องออกจากบ้านไปไหน เราจึงตัดสินใจว่า หน้าร้อนทุกปี เราจะเดินทางไปเที่ยวอังกฤษ

conwy's harbour2 july6-112019

ภาพบ้านของผู้คน จากข้างบนของปราสาท คอนวี

มุ่งหน้าสู่ประเทศอังกฤษ

ปีนี้ เราเริ่มออกเดินทาง วันที่ 2 กรกฏาคม 2019 ทุกครั้งที่เราออกเดินทางจากที่บ้านที่เราอาศัยอยู่ในอเมริกา ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นต่างจังหวัด หรือ บ้านนอกของอเมริกาดีๆ

แถบที่เราอยู่แม้จะอยู่ในนิวยอร์ค แต่บ้านเราไม่ได้อยู่ในตัวเมืองนิวยอร์ค ดังนั้นแถวบ้านเราแทบจะไม่มีอะไร แถวบ้าน ไม่มีแม้แต่โรงหนัง มอลล์ หรือแม้แต่ร้านกาแฟ เช่น สตาร์บักส์ ถ้าอยากกินกาแฟ ต้องขับรถไปยี่สิบกว่านาทีกว่าจะได้กินกาแฟที่ สตาร์บักส์

ห้องสมุดแห่งเดียว

จุดดีที่เราชอบมากเกี่ยวกับบ้านที่เราอาศัยอยู่ก็คือ  แถวบ้านเราจะมี ห้องสมุด ชื่อ North Shore Library อย่างน้อยห้องสมุดก็เป็นเสมือนสิ่งปลอบใจสำหรับคนอย่างเราที่ชอบไปห้องสมุด ขอยืมหนังสือ ถือว่าโชคดี และเป็นห้องสมุดที่ไม่ได้อยู่ไกลจากบ้านที่เราอยู่มากนัก เพียงขับรถสิบนาทีก็ถึง และยังขอยืมหนังสือได้ไม่มีจำกัดว่าขอยืมได้กี่เล่มต่อวัน

Our front lawn in the US

Conwy Castle หริอ ปราสาท คอนวี

ธรรมชาติสวยงาม แตะสภาพดินฟ้าอากาศแย่มาก

แถบที่เราอยู่อากาศหนาวมาก หน้าหนาวจะหนาวยาวประมาณ แปดเดือน เริ่มตั้งแต่ปลายเดือน ตุลาคม  เรากลับมาจากเมืองไทยเดือน เมษายน บ้านที่เราอยู่นี้ ก็ยังหนาวและมีหิมะตกบ้างแต่ไม่เท่าเดือนมกราคม จนถึงเดือนมีนาคม

แม้จะเข้าต้นเดือนเมษายนก็ตาม อากาศกยังเหมือนหนาวเหมือนหน้าหนาวในญี่ปุ่น เรายังต้องเปิดเครื่องทำความร้อนจนกระทั่งถึงปลายเดือน พฤษภาคม

นกย้ายรัง

เราย้ายออกจากฝั่งตะวันตก หรือคาลิฟอร์เนีย มาอาศัยอยู่ที่นี่นิวยอร์ค หรือลองไอแลนด์ เพราะคนร่วมชายคาบ้าน หรือสามี ต้องมาทำงานเพื่อสร้างไมโครสโคป

เราจึงตัดสินใจย้ายถิ่นฐานมาอยู่อีกฝั่งซึ่งก็คือ ฝั่งตะวันออกของอเมริกา จากการที่ย้ายจากที่ๆอากาศดีมากในคาลิฟอร์เนีย มาอยู่ที่นี่ ทำให้เรา ตัดสินใจกันว่า เข้าหน้าหนาวเมื่อไร เราจะบินกลับไปเมืองไทย เพราะทนความหนาวไม่ได้ ปีแรกที่เราย้ายมา หิมะตกหนัก วันรุ่งขึ้นเอาไม้บรรทัดออกไปวัดหิมะที่หน้าบ้าน วัดได้ 12 นิ้ว เราจึงตัดสินใจกันว่า หน้าหนาวในลองไอแลนด์ เราจะไม่ขออยู่สู้ความหนาว ดังนั้น พอเริ่มเข้าสู่หน้าหนาว เราก็จซื้อตั๋วเตรียมตัวกลับเมืองไทย ตอนแรก เราออกเดินทางกลางเดือนธันวาคม แต่เอาเข้าจริงๆ ใจคอไม่ดี เพราะก่อนวันที่เราจะเดินทาง เราต้องอกสั่นขวัญหายเพราะมักจะมีหิมะตก ถ้าหิมะตกหนัก เราจะเดินทางจากแถวบ้านที่เป็นต่างจังหวัดก็คงลำบาก รถไฟที่แสนจะล้าสมัย คงวิ่งไม่ไหว

หลังจากสองปีที่เลือกกลับตอนกลางเดือนธันวาคม เรารู้ว่า เราต้องเปลี่ยนวันที่ออกเดินทางให้เร็วขึ้น เราจึงออกจากที่นี่ต้นเดือนพฤศจิกายน และเราจะใช้เวลาอยู่ในเมืองไทยประมาณ สี่เดือน จนกว่าอากาศแถบนี้จะหนาวน้อยลง เราจึงค่อยบินกลับมาใหม่

ดังนั้น ในหนึ่งปี เราจะเหมือนนกที่ย้ายถิ่นพอเข้าหน้าร้อน เราจะบินไปอังกฤษ พอเริ่มเข้าหน้าหนาวเราจะ บินจากอเมริกา ไปเมืองไทย แต่แวะญี่ปุ่น ประเทศที่ตัวเองใช้เวลาอยู่นานถึงยี่สิบกว่าปี  แล้วค่อยเดินทางไปเมืองไทย พอกำลังจะหมดฤดูหนาวในอเมริกา เราจึงค่อยกลับมาทำงานกันใหม่

our front 2014

สวนหน้าบ้านในอเมริกา

our front 1 2014

ในฤดูใบไม้ร่วง จะสวยมาก

พายุหิมะ และหิมะ

หน้าหนาวที่นี่ อากาศหนาวมาก ขนาดติดลบสิบกว่าหรือยี่สิบองศเซลเซียส ไม่เพียงแต่อากาศหนาว แต่หิมะ และพายุหิมะจะพากันแวะมาเยี่ยมเยียนบ่อย ทำให้ไฟฟ้าดับ ตอนมาใหม่ๆ ดับครั้งแรกสี่วัน ตกใจ ไม่คิดว่า อเมริกาไฟฟ้าดับทีจะนานถึงสี่วัน

ตอนที่หิมะตก และไฟฟ้าดับ กระเหรี่ยงเพิ่งเดินทางมาเมืองหนาวแบบนี้ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ไม่ได้เตรียมป้องกันเหตุการณ์เหมือนคนที่อาศัยอยู่ที่นี่ ตู้เย็นใช้ไม่ได้เพราะไฟฟ้าดับ เราไม่มีแก็สหุงข้าวเพราะทุกอย่างเกี่ยวกันหมด ยิ่งบ้านที่เช่า ใช้ไฟฟ้า สำหรับทำกับข้าว เราก็เลยลำบากมาก

โชคดีที่มีเตาแก็สเล็กๆของญี่ปุ่น ฮิบะทซิ ที่ช่วยให้เรารอดตัวมาได้จากความหนาว และทำอาหารง่ายๆกินได้ แบบง่ายๆ ทำให้เราเข้าใจและลิ้มรสว่า การอยู่ในประเทศที่มีอากาศหนาวมากๆ ต้องปรับตัว ต้องมีการเตรียมตัวรับมือกับหน้าหนาวอย่างไร

กระเหรี่ยงเจอพายุหิมะ

เมื่อสิบปีที่แล้วที่เราย้ายมาอยู่ เราไม่เคยคิดว่า มันจะหนาวและมีหิมะมากมายขนาดนั้น ด้วยความที่ไม่รู้ เราย้ายมาตอนหน้าหนาว เดือน กุมภาพันธ์ วันที่เรามาถึง วันรุ่งขึ้น หิมะจะตกหนัก เราเช่ารถมาบ้านพักที่เราเช่าไว้ ไปซื้อของที่ร้านซูเปอร์มาร์เกต

เราอดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไม ผัก ผลไม้ ต่างๆที่วางขายตามหิ้งทำไมแทบจะไม่มีเหลือให้ซื้อ หรือแม้แต่เนื้อไก่ และปลา ก็แทบจะไม่เหลือให้ซื้อเช่นกัน

เราเหลือบไป เห็นคนที่นั่น ซื้อของกันเต็มรถเข็น ราวกับเป็นของฟรี ก็เลยถามคนที่ซื้อปลาและเนื้อเยอะแยะที่อยู่ข้างๆเรา  จึงรู้ว่า พรุ่งนี้หิมะจะตกและตามด้วยพายุหิมะกำลังจะเข้าในคืนนั้น ทุกคนเลย ต้องรีบซื้ออาหารกักตุนไว้ก่อน ไม่งั้นออกมาหาซื้อของนอกบ้านไม่ได้

เวลาที่อากาศหนาว อากาศแถบนี้จะหนาวมากอยู่ในบ้านใช้เครื่องทำความร้อนก็ยังหนาว อากาศที่นี่เวลาหน้าหนาว หนาวขนาดประกาศห้ามออกจากบ้าน เพราะหนาวเกินกว่าที่ร่างกายจะรับได้ ต่อให้ใส่เสื้อกันหนาวหนาๆ ร่างกายก็อาจรับความหนาวเหน็บไม่ได้ และถ้าต้องอยู่ข้างนอกนานเกินควร คนแก่และเด็ก อาจหนาวเกินที่ร่างกายจะรับได้ และมีอันตรายถึงขั้นตายได้

Conwy's Castle 14 July 6-11 2019

ภายในปราสาท คอนวี

หน้าร้อนในอเมริกา

บ้านที่อาศัยอยู่ที่ลองไอแลนด์ อยู่นอกเมืองนิวยอร์ค เป็นถิ่นที่เรียกว่า ต่างจังหวัดของอเมริกา ที่แทบจะไม่มีอะไร ไม่มีวัฒนธรรม แถวบ้านเราไม่มีโรงหนัง ไม่มีร้านกาแฟ ไม่มีมอล

แต่โชคดี มีห้องสมุดแถวบ้าน ชื่อ North Shore Library ที่เราขอยืมหนังสือได้ไม่จำกัด และขอยืมจากห้องสมุดอื่น ออนไลน์ได้ ในแถบนิวยอร์คได้กว่า 60 แห่ง ถือว่าสะดวกมาก ห้องสมุดนี้ เป็นห้องสมุดที่เราขอยืม วีดีโอสำหรับดูหนัง หรือเพลงที่เราอยากฟัง

ห้องสมุดจะมีหนังสือใหม่ๆทุกอาทิตย์วางบนหิ้งให้เราเลือกได้ ถ้าหนังสือที่เราอยากอ่านไม่มีในห้องสมุดแถวบ้าน เราก็ขอยืมได้จากห้องสมุดซึ่งมีหนังสือที่เราอยากขอยืมได้อย่างง่ายดาย โดยที่ไม่ต้องลำบาก ขับรถ หอบสังขารไปเอาหนังสือที่สั่งไว้ด้วยตัวเองแต่อย่างไร เพียงแค่รอให้ทางห้องสมุดแถวบ้านติดต่อแจ้งมาทางอีเมล

เพื่อให้เราไปรับหนังสือที่สั่งไว้ได้ที่ห้องสมุด โดยที่ห้องสมุดที่เราขอยืมอาจอยู่ในนิวยอร์ค แต่ทางห้องสมุดนิวยอร์คที่มีหนังสือที่เราสั่ง จะส่งหนังสือมาให้ทางห้องสมุดใกล้บ้านที่เราใช้ประจำได้ เป็นบริการที่สะดวก ไม่ต้องเสียเงิน และอยากอ่านอะไรก็ได้ ถ้ามีในห้องสมุด หกสิบกว่าแห่งได้ และโอกาสที่จะมีหนังสือที่ต้องการอ่านมีสูงมาก เพราะมีห้องสมุดกว่าหกสิบแห่งรอบรับ และให้บริการอย่างดีเยี่ยม