Japanese! Board

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ค้นหา
คำค้นยอดนิยม: งานอีเวนท์ภาษาไทยdiscuz
เข้าชม: 23|ตอบกลับ: 0

Long sitting periods may be just as harmful as daily total [คัดลอกลิงค์นี้เพื่อนำไปแบ่งปัน]

Rank: 8Rank: 8

โพสต์เมื่อ 2017-9-18 21:21:32 |แสดงทั้งหมด

สวัสดีค่ะ เด็กวัด

Dear everyone,

  Thank you for visiting this website which has been for everyone for 10 years!


  Anyone who is interested in reading this article, please read the details from


  https://medicalxpress.com/news/2017-09-periods-daily-total.html


   วันนี้แวะเอาเรื่อง งานวิจัยใหม่ที่เพิ่งอ่านเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว มาแบ่งปันความรู้กัน

    งานวิจัยนี้ ตีพิมพ์ออนไลน์ใน Annals of Internal Medicine  ขอสรุปง่ายๆให้อ่านกัน เอาแต่เนื้อหาสาระสำคัญจากงานวิจัยนี้

   

งานวิจัยใหม่

      จากงานวิจัยใหม่ที่เพิ่งออกมา พบว่า

      เท่าที่ผ่านมางานวิจัยจะมุ่งไปที่ “จำนวนเวลาที่เราใช้กับการนั่ง” (เช่น ทำงาน นั่งทำอะไรทุกประเภท)

แต่จากงานวิจัยใหม่พบว่า “วิธีหรือการนั่ง” ในแต่ละวันที่เราใช้กับการนั่งตลอดทั้งวัน มีผลกระทบต่อความเสี่ยงที่ทำให้อายุสั้นลงได้

     จากงานวิจัยนี้ พบว่า ผู้ใหญ่ ที่นั่ง 1 ถึง2 ชั่วโมงต่อเนื่องกันโดยไม่ลุกหรือเคลื่อนไหวจากที่นั่ง จะมีอัตราภาวะการตายสูงมากกว่า!

     เมื่อเทียบกับ ผู้ใหญ่ที่นั่งระยะเวลานาน 1 ถึง 2 ชั่วโมง เหมือนกัน แต่ช่วงเวลาเดียวกันนั้น คนๆนั้น แบ่งช่วงเวลาการนั่งทำงาน ด้วยการแบ่งหรือย่อยเวลา ด้วยการเดิน หรือ ลุกออกจากที่นั่งไปทำโน่นทำนี่ แล้วกลับมานั่งทำงานต่อ

   

สรุป

     พูดง่ายก็คือ คนที่นั่งรวดเดียวทำงานหนึ่งหรือสองชั่วโมงแล้วไปลุกไปไหนเลย

      เมื่อเทียบกับ คนที่นั่งทำงานระยะเวลาเท่ากัน แต่ลุกไปทำโน่น ทำนี่แล้วค่อยกลับมาทำต่อ ด้วยการแบ่งและย่อย เวลาการนั่งเป็นระยะสั้นๆ แล้วค่อยกลับมาทำงาน

       คนที่ย่อยเวลาด้วยการลุกหรือเดินไปไหน จะมีอัตราภาวะการตายต่ำกว่า คนที่นั่งทำงานรวดเดียวโดยไม่ยอมลุกไปไหน

ปัญหา     

       Keith Diaz (associate research scientist in the Department of Medicine at Columbia University Medical Center (CUMC) and lead investigator of the study) กล่าวว่า

     “เรามีแนวโน้มที่จะคิดว่า พฤติกรรมการนั่งเป็นเพียงเรื่องของการที่เรานั่ง กี่ชั่วโมงในแต่ละวันเท่านั้น”

แต่จากงานวิจัยก่อนหน้าที่จะนำมาเขียนให้อ่านนี้ แสดงให้เห็น รูปแบบ ( patterns) ของการนั่ง ซึ่งได้แก่

     ---คนที่นั่งสะสมเวลาของการนั่ง จากการนั่งที่ไปยืดเส้นยืดสายในแต่ละช่วงสั้น หรือยาว

        หรือ

     ---คนที่นั่งสะสมเวลาจากการนั่งไม่ลุกไหน เป็นช่วงระยะเวลายาว

       Diaz  กล่าวว่า ไม่ว่ารูปแบบการนั่งแบบไหนที่ยกมานี้ ต่างก็อาจมีผลกระทบต่อร่างกายของเรา

วิธีการสำรวจ

   นักวิจัยใช้ เครื่อง หรือ monitors ที่ใช้วัดความ active โดยนำไปติดที่สะโพกของแต่ละคน เพื่อต้องการวัดอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เกี่ยวกับการนั่ง ของคนที่ไม่กระฉับกระเฉง ‘inactive’ ไม่ยอมเคลื่อนไหวตัวไปไหน (ได้แต่นั่ง ไม่ค่อยยอมลุกไปทำอะไร) โดยเริ่มวัด ตั้งแต่เวลาที่คนๆนั้นตื่นนอน ตลอดระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์

  

จำนวน

   ผู้ที่ถูกสำรวจในงานวิจัยนี้ มีทั้งหมด 7,985 คน ทั้งผิวขาวและผิวดำ อายุ 45 ปีขึ้นไป (คนที่เข้าร่วมงานวิจัยนี้ มีส่วนร่วมในการวิจัย REGARDS ซึ่งเป็นงานวิจัยเกี่ยวกับชาติพันธ์ และความแตกต่างของอาการ เส้นโลหิตในสมองแตกอย่างเฉียบพลันของภูมิภาค)

  

หลังจากการสำรวจ

   ผลที่ได้จากงานวิจัยนี้พบว่า โดยเฉลี่ย ในแต่ละวัน คนที่มีพฤติกรรมนั่งอยู่กับที่ ตั้งแต่ตื่นเช้าจนถึงเวลาไปนอน โดยเฉลี่ยมีอัตราสูงมากถึง 77%  

   หลังจากนั้น จำนวนคนที่สำรวจ 7,985 คน ทั้งผิวขาวและผิวดำ อายุ 45 ปีขึ้นไป เวลาผ่านไป 4 ปี

ความเสี่ยงต่อภาวะการตายจากจำนวนเวลาทั้งหมดที่แต่ละคนนั่งอยู่กับที่ และรูปแบบการนั่งอยู่กับที่ไม่ลุกไปไหน

    พบว่า ในหนึ่งวัน คนที่นั่งอยู่กับที่ไม่ลุกไปไหน จำนวนสูงสุดต่อวัน คือ 13 ชั่วโมง ตั้งแต่ตื่นนอน

และคนที่นั่งอยู่กับที่เหมือนกัน แต่แบ่งย่อยเวลาการนั่ง อย่างน้อยทุกๆ 60 นาที หรือ 90 นาที

ผลจากงานวิจัย

    ผลจากงานวิจัยพบว่า คนที่นั่งอยู่กับที่ไม่ลุกไปไหน จะมีความเสี่ยงต่อภาวะการตายสูงมากกว่าเกือบสองเท่าตัว เมื่อเทียบกับ คนที่นั่งแต่แบ่งเวลาย่อยไปทำโน่นทำนี่

   และในระยะเวลา 4 ปี ผู้ที่ให้การสำรวจ 7,985 คน ทั้งผิวขาวและผิวดำ อายุ 45 ปีขึ้นไป เสียชีวิตไปเป็น จำนวน 340 คน

   Dr. Diaz พบว่า คนที่ให้ความร่วมมือในการสำรวจนี้ คนที่นั่งแล้วแบ่งย่อยเวลา ลุกไปทำอะไร หรือเดินออกจากที่นั่ง ทุกๆ 30 นาที่ จะมีความเสี่ยงต่อภาวะการตายต่ำที่สุด

    “ดังนั้น ขอแนะนำคนที่มีงาน อาชีพหรือไลฟ์สไตล์ที่ติดนิสัยนั่งเวลานานๆ ขอให้แบ่งเวลา การทำงานหรือการนั่งออกไปเดิน หรือทำอะไร ทุกๆครึ่งชั่วโมง เพียงแค่รู้จักและยอมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนั่งก็จะช่วยลดอัตราภาวะการเสี่ยงต่อความตาย หรืออายุสั้นได้ แม้ว่าเรายังไม่รู้ว่าแน่วา กิจกรรมมากน้อยแค่ไหนจึงจะเหมาะสมและน่าพอใจ”

     งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยที่ใหญ่ที่สุดที่เชื่อมเวลาของการนั่งอยู่กับที่และรูปแบบการนั่งเข้าด้วยกันด้วยวิธีการสำรวจที่เป็นภาววิสัยด้วยเครื่องมือที่วัดที่เชื่อถือได้ เพื่อสำรวจการเสี่ยงต่อภาวะการตาย

   จากงานวิจัยนี้ทำให้เรารู้ถึงอันตรายของการนั่งระยะเวลานานที่มีผลกระทบต่อร่างกายและสุขภาพ ทำให้ผู้คนในสาขาวิชาชีพต่างๆ ตระหนักถึงความน่ากลัวของผลกระทบนี้ ขนาดที่กล่าวกันว่า การนั่ง เป็นการสูบบุหรี่แบบใหม่ (มีอันตรายต่อสุขภาพ)

  


คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

Archiver|Japanese Is Fun

GMT+7, 2017-10-24 11:09 , Processed in 0.065288 second(s), 10 queries .

Powered by Discuz! X2

© 2001-2011 Comsenz Inc.

TOP